วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คุณลักษณะครูปฐมวัย





คำนำ:  ครูปฐมวัยมีผลหรือเรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กในทุกด้านเป็นผู้วางรากฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ที่เห็นได้ง่ายอย่างเช่น  การมีสมาธิ  ถ้าครูปฐมวัยรู้จักการให้เด็กมีสมาธิด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆเช่น  การเดินบนคาน  การเข้าไปในมุมหนังสือ   การทำงานประดิษฐ์   การเล่านิทาน   ฯลฯ  เด็กได้รับการฝึกดังกล่าว  เด็กสามารถที่จะมีสมาธิ   โดยรู้จักปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อโตขึ้น  เช่น  เด็กรู้จักการฟังเนื้อหา  เรื่องราวที่ครูพูดและจับใจความได้  เข้าห้องประชุมแล้วรู้จักเงียบ   ไม่คุยตลอดส่งเสียงดังขณะประชุม   อ่านหนังสือได้เวลานานและเข้าใจพฤติกรรมดังกล่าวหากไม่ได้รับการฝึกในช่วงปฐมวัยจะยากที่จะฝึกในช่วงเป็นวัยผู้ใหญ่   การมีสมาธิที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงเรื่องที่บางคนเห็นว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญ    โดยความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญและเกี่ยวพันต่อเนื่องกับการเรียนรู้ของเด็ก  การพัฒนาบุคลิกภาพ  การพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  ฉะนั้นครูปฐมวัยเป็นผู้ที่วางรากฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กซึ่งเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ที่จะต้องทำและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  โดยไม่หยุดยั้งเพราะเด็กเขาจะเติบโตและพัฒนาทุกวินาที

>>ภาพเการเรียนวิชาคุณลักษณะครู<<  

.........................................วันที่ ๙-๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๙.......................................
*ฟังอาจารย์อธิบายเรื่องคุณลักษณะครูปฐมวัย*





*ฟังอาจารย์สอนวิธีทำblogไว้เก็บผลงานของตนเอง*


*กิจกรรมร้องและเต้นเพลงอนุบาล*


ความรู้ที่ได้รับ : ได้เรียนรู้เรื่องการยิ้มแย้มให้เก่ง ต้องกล้าแสดงออก ต้องมีความเป็นผู้นำ ต้องอยู่กับเด็กให้มากๆ และได้รู้การเขียนตัวหนังสือแบบถูกต้อง 

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : เราสามารถนำสิ่งที่อาจารย์สอนในเรื่องต่างๆมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่นการยิ้ม การยิ้มเป็นสิ่งที่ดีเป็นสิ่งที่เราต้องทำให้ติดตัวเป็นนิสัยเพราะเราต้องใช้ชีวิตอยู่กับเด็กทุกวัน
ส่วนการคัดลายมือ เรานำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ยิ่งลายมือสวยยิ่งดี งานก้อจะดูเรียบร้อย

 ประเมินตนเอง : สนุกมากคะ เรียนไม่เครียด ได้ความรู้สามารถนำไปใช้ได้จริงรู้สึกดีเวลาเข้าเรียน เป็นวิชาที่ไม่น่าเบื่อเลยคะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมากคะ นิสัยดี เป็นกันเองมากๆ สอนสนุกมากคะ 


ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนต่างสนุก หัวเราะ สนุกสนานกับกิจกรรมที่ตนเองทำในคลาส เพื่อนๆร่วมมือร่วมใจในการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนมากคะ
                                                      "จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ"    



....................................วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๙..............................


 วันนี้เรียนเกียวกับเรื่องครูที่ดีเป็นครูแบบไหน? ครูคือใคร? ใครคือครูและความหมายของคำว่าครู

    และก้อทบทวนบทเพลงที่อาจารย์ได้สอนไป ตอบคำถามที่อาจารย์ถามรายบุคคล
                 
                      ครู หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน ผู้ถ่ายทอดความรู้ ผู้สร้างสรรค์ภูมิปัญญา และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ของสังคมและประเทศชาติครูนับเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก ในการให้การศึกษาเรียนรู้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ ตลอดจนเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่สั่งสอนอบรมให้เด็กได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันจะเป็นหนทางในการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองรวมทั้งการนำพาสังคมประเทศชาติก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง....


>> มาดูภาพกิจกรรมการเรียนในวันนี้กันคะ <<

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวการ์ตูนดุ๊กดิ๊ก








อาจารย์ถามเรื่อง ครู หมายความว่าอย่างไร

ตั้งใจฟังอาจารย์สอนคะ

อาจารย์เปิดวีดีโอให้ดูและคิดตาม

ตั้งใจดูวีดีโอมากคะ ซึ้งมาก ร้องไห้เลย



ความรู้ที่ได้รับ : ได้เข้าถึงการเป็นครูที่ดีจริงๆลึกซึ้งถึงคำว่าครู เรียนรู้ความหมายของคำว่าครู การ ประพฤติตนเมื่อเป็นครู

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : นำหลักการเป็นครูมาใช้ได้จริง ครูที่ดีควรทำตัวเช่นไร นำไปใช้ได้ใน     การทำงานในอนาคต

ประเมินตนเอง : คาบนี้สนุกมาก ดูวีดีโอแล้วร้องไห้เลย ให้แง่คิดหลายๆแง่มุมมอง ชอบมากคะ

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารสอนในเรื่อง คำว่าครู อาจารย์สอนดีคะ สอนแบบกันเอง เข้าใจง่าย และ     แนะนำแนวทางในการเรียนให้ได้รับความสำเร็จต้องทำตัวแบบไหน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดีคะ ตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ตอนดูวีดีโอที่อาจารย์เปิดบ้างก้อ ร้องไห้กัน บ้างก้อตั้งใจดู ให้ความสำคัญในการเรียนในคลาสดีมากคะ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวการ์ตูนดุ๊กดิ๊ก

   "จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ" 






.....................................๑๓ กันยายน ๒๕๕๙.............................

           วันนี้อาจารย์ได้สอนร้องเพลงเด็กใหม่ๆ มีหลายเพลง แล้วก็สอนเรื่องของบุคลิกภาพครูปฐมวัยที่ดีเป็นอย่างไร?

           บุคลิกครูที่ดี คือ เป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์เป็นผู้สร้างสมาชิกใหม่ของสังคมให้เป็นทรัพยากรณ์มนุษย์ที่มีคุณภาพต่อสังคม  บุคลิกครูที่ดี เช่น แต่งกายเรียบร้อย สุภาพ เรียบร้อย อดทน มีความรับผิดชอบ ขยันหมั่นเพียร ตรงต่อเวลา มีความยุติธรรม และที่สำคัญต้อง ยิ้มเก่ง



>>มาดูภาพกิจกรรมการเรียนในวันนี้กันคะ<<






อาจารย์บุคคลิกครูที่ดี



อาจารย์อธิบาย



เพื่อนในห้องเรียนคะ





 ความรู้ที่ได้รับ : ได้ทราบถึงบุคลิกครูที่ดี ต่อยอดความรู้จากเดิมให้เพิ่มขึ้นอีกและสนุกมากได้ร้องเพลงใหม่ๆและสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้จริง

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตจริงทั้งเรื่องบุคลิกภาพของครูและเรื่องการร้องเพลงเด็ก

ประเมินตนเอง : ได้รับความรู้มากคะ สนุกมาก เป็นวิชาที่ไม่น่าเบื่อเลย 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีคะ สอดแทรกเนื้อหาได้ทั้งความรู้และสนุกไปพร้อมๆกัน 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือดี ตั้งใจเรียน หัวเราะ สนุกสนานไปกับการสอนของอาจารย์


 


                                                      "จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ"

.....................................๑๙ กันยายน ๒๕๕๙.............................

       วันนี้อาจารย์ให้ออกไปร้องเพลงเด็กอนุบาลทีละคน ฉันได้ออกไปคนที่สองฉันร้องเพลงนมที่เลือกร้องเพลงนี้เพราะว่าอาจารย์บอกว่าถ้าใครร้องเพลงนี้จะให้ดาวเด็กดี ฉันก้อเลยออก ฮ่าๆ แล้วก้อได้คัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยมส่งอาจารย์อีกด้วย


>>มาดูรูปภาพการเรียนวันนี้กัน<<
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนดุกดิกน่ารักๆ

ออกไปร้องเพลง นม ร้องผิดร้องถูก แต่อาจารย์ก้อคอยแนะนำอยู่ข้างๆคะ


สุดท้ายร้องถูกจนได้คะ

ผลงานการคัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยมคะ

 ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้สนุกมากคะ ทำให้ฉันกล้าแสดงออกมากขึ้น อยากให้มีการเรียนการสอนแบบนี้อีกคะ

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : นำเพลงที่อาจารย์สอนและเก็บความกล้าแสดงออกนี้ให้อยู่ติดตัวเราไปจนทำงานเลย

ประเมินตนเอง : วันนี้ฉันตั้งใจเรียนมาก สนุกสนาน ได้แสดงออกในทางที่ถูกที่ควร ตอนคัดลายมือฉันคัดไม่ทันด้วย หมดชั่วโมงก่อน เสียดายมาก

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้สอนฉันร้องเพลงให้ถูกคีย์ด้วยตอนที่ออกไปร้องหน้าห้อง ขอบคุณอาจารย์คะ 

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนบางคนก็ร้องเพลงผิดเพลงถูก แต่ทุกคนก้อตั้งใจ บ้างก้อเขินอาย แต่ก้อยังออกไปร้องใหม่แล้วร้องออกมาได้ดีส๊ะด้วย

"จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ"

.....................................๑๑ตุลาคม ๒๕๕๙.............................

    วันนี้เรียนเรื่องทฤษฏีพัฒนาบุคลิกภาพ และก้อเรียนร้องเพลงอนุบาลเพลงใหม่ที่อาจารย์พึ่งแจกให้วันนี้ วันนี้สนุกมากคะอาจารย์ได้พาเล่นเกมส์ทายใจสนุกมากคะ เพื่อนๆต่างพากันหัวเราะ มีความสนุกแลตลกกับคำเฉลยวันนี้เป็นวันที่สุดยอดอีกวันนึงเลยคะ

>>มาดูรูปภาพการเรียนวันนี้กัน<<

  


อาจารย์อธิบายโครงสร้างบุคคลิกภาพ





เพลงที่อาจารย์แจก

 ความรู้ที่ได้รับ : :วันนี้ได้รับความรู้เรื่องทฤษฏีในการพัฒนาบุคลิกและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้คะในหลายๆด้านในเรื่องที่อาจารย์ได้สอนสำหรับวันนี้ และได้ร้องเพลงใหม่ๆที่อาจารย์คัดสันมาสอน ชอบคะดิฉันทำแล้วมีความสุขไปกับสิ่งที่ทำ ได้ร้องเพลง ชอบคะ

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : สำหรับการเรียนวันนี้ ฉันรู้สึกว่าสิ่งที่อาจารย์สอนสามารถนำไปปรับใช้ทั้งในชีวิตปัจจุบันและในชวิตอนาคตได้ ทั้งทางเรื่อง การเข้าใจเด็ก การสร้างบุลคลิกแบบอย่าง ทั้งสามารถนำไปปรับเปรียนนิสัยและการกระทำเดิมของตนเองได้ด้วย

ประเมินตนเอง : ดิฉันว่าวันนี้ดิฉันทำกิจกรรมในห้องเรียนได้ดีคะ ทั้งตอบคำถามระหว่างเรียน ร้องเพลงอย่างเต็มที่ 

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนได้สนุกมากคะ ยิ่งตอนเล่นเกมส์ก้อสนุก ฮ่าๆตอนสอนเนื้อหาก้อไม่รู้สึกเคลียดเลยแถมยังสอนให้ดิฉันเข้าใจในเนื้อหาได้ดีคะ 

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆต่างสนุกกับการตอบคำถามที่อาจารย์ให้เล่นเกมส์ทายใจคะ เพื่อนทุกคนให้ความสนใจและความร่วมมือดีคะและยิ่งตอนเฉลยยิ่งพากันเฮฮากันทั้งห้อง แต่ตอนที่อาจารย์จะพาร้องเพลงก้องอแงกันบ้างแต่ก็พากันร้องเพลงจบจนเพลงคะ


  "จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ"



.....................................๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๙............................
     
              วันนี้เรียนเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณของวิชาชีพครู คุณธรรม คือ จิตใจ,สามัญสัมนึก
จริยธรรม คือ การกระทำ,ความประพฤติ
   คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ
๑.ขยัน
๒.ประหยัด
๓.ซื่อสัตย์
๔.มีวินัย
๕.สุภาพ
๖.สะอาด
๗.สามัคคี
๘.มีน้ำใจ
  
          นอกจากจะเรียนเรื่องจรรยาบรรณแล้วอาจารย์ยังมีเกมส์ให้เล่นในห้องอีกคะทำให้เรียนไม่เครียดเลยแม้แต่นิด และยังได้ร้องเพลงอนุบาลที่อาจารย์ได้จากเนื้อเพลงเมื่อคาบที่แล้วแต่คาบที่แล้วอาจารย์สอนร้องได้แค่เพลงเดียวเวลาก็หมดเสียก่อน แต่คาบนี้ก็ได้ร้องเพลงหมดทุกเพลงเลยคะ ตอนเกือบท้ายชั่วโมงอาจารย์ก็ได้พูดถึงเรื่องพ่อหลวงทางด้านการให้การศึกษาแก่เด็กยากไร้ และตอนสุดท้ายให้ยื่นไว้อาลัยแด่พ่อหลวง ก่อนจะเช็คชื่ออาจารย์ได้สุ่มชื่อเพื่อนในห้องให้ออกมาร้องเพลงอนุบาลที่อาจารย์สอนไป

>>มาดูรูปภาพการเรียนวันนี้กัน<<
 อาจารย์อธิบายเรื่องจรรยาบรรครู



 เพื่อนชื่อมาม่า ออกไปร้องเพลง นม 

ฉันชอบเพลงนี้มากเลยคะ อาจารย์พึ่งสอนร้องวันนี้


 ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้ได้รับความรู้เรื่องการมีจรรยาบรรณในครู และได้สนุกสนานกับเพลงใหม่ๆที่ได้ร้อง 

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : สามารถนำไปปรับใช้และปลูกฝังจิตสำนึกของตนเองเพื่อที่จะได้เป็นครูที่ดีมีจรรยาบรรณไม่เอนออ่นต่อสิ่งเร้าที่ผิด

ประเมินตนเอง : วันนี้ดิฉันคิดว่าดิฉันทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เรียนไม่ค่อยสนุก เชื่องช้ามาก เนื่องจากวันนี้ฉันป่วยเป็นไข้ ก็เลยรู้สึกเพลีย เรียนไม่รู้เรื่องเท่าไหร่

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ก็ยังคงการสอนที่ดีและเน้นความสนุกและสามารถเข้าใจได้ง่ายและปรับใช้ได้จริงอย่างเคยคะ 

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนก็ต่างตั้งใจเรียนคะ มีบางคนมาสายบ้าง ขาดเรียนบ้าง แต่เพื่อนๆในห้องที่ตั้งใจมาแต่เช้ามาเรียนก็ตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่คะ
                                                                

                "จบการเรียนวันนี้คะ ขอบคุณคะ"


.....................................๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙............................

ในที่นี้จะนำมากล่าวเฉพาะในส่วนที่เป็นข้อคุณธรรมตามจรรยาบรรณ  ซึ่งมีคุรุสภากำหนดไว้  9  ข้อ  ดังต่อไปนี้
1.  มีเมตตากรุณา  พฤติกรรมหลัก  คือ  มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและสังคม  มีความสนใจและห่วงใยในการเรียนและความประพฤติของนักเรียน  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  ไม่นิ่งดูดายและเต็มใจช่วยเหลือผู้อื่นตามกำลังความสามารถ  ให้ความรักความเอาใจใส่ช่วยเหลือดูแลเด็กให้ได้รับความสุขและพ้นทุกข์  เป็นกันเองกับนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้สึกเปิดเผยไว้วางใจ  และเป็นที่พึ่งของนักเรียน
2.  มีความยุติธรรม  พฤติกรรมหลัก  คือ  มีความเป็นธรรมต่อนักเรียนและมีความเป็นกลาง  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  เอาใจใส่และปฏิบัติต่อนักเรียนทุกคนอย่างเสมอภาคและไม่ลำเอียง  ตัดสินปัญหาของนักเรียนด้วยความเป็นกลาง  ยินดีช่วยเหลือนักเรียน  ผู้ร่วมงานและผู้บริหารโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
3.  มีความรับผิดชอบ  พฤติกรรมหลัก  คือ  มุ่งมั่นในผลงาน  ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและปฏิบัติหน้าที่ครบถ้วน  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  มีวิธีการที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์  วางแผนการใช้เวลาอย่างเหมาะสม  และปฏิบัติงานให้ทันเวลา  ใช้เวลาคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ  วางแผนการปฏิบัติงานอย่างมีระบบ  ปฏิบัติงานตามแผนได้เสร็จและมีประสิทธิภาพ  มีความรอบคอบ  ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ทุกด้าน  ปฏิบัติภารกิจทุกด้านได้ครบตามความสามารถและประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
4.  มีวินัย  พฤติกรรมหลัก  คือ  มีวินัยในตนเอง และปฏิบัติตามกฎและระเบียบ  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  ควบคุมตนเองให้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรม  มีวิธีทำงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นได้  ปฏิบัติตามกฎและระเบียบของหน่วยงานและสถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่การงานเป็นไปตามขั้นตอน
5.  มีความขยัน  พฤติกรรมหลัก คือ  มีความตั้งใจและมีความพยายาม  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  กระตือรือร้นและปฏิบัติงานเต็มความสามารถอย่างสม่ำเสมอ  ไม่ท้อถอยต่ออุปสรรคในการทำงาน  และมีความพยายามที่จะสอนเด็กให้บรรลุจุดหมาย
6.  มีความอดทน  พฤติกรรมหลัก  คือ  อดทนเมื่อเกิดอุปสรรค และมีความสามารถในการควบคุมอารมณ์  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  ปฏิบัติงานเต็มไม่ทิ้งขว้างกลางคัน  ไม่โกรธง่าย และสามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม และอดทนอดกลั้นคำวิพากษ์วิจารณ์
7.  มีความประหยัด  พฤติกรรมหลัก  คือ  รู้จักประหยัดและออม  และใช้ของให้คุ้มค่าส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  ช่วยรักษาและใช้ของส่วนรวมอย่างประหยัด  ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินฐานะของตน  รู้จักเก็บออมทรัพย์  เพื่อความมั่นคงของฐานะ  และรู้จักใช้และเก็บรักษาของอย่างถูกวิธี
8.  มีความรักและศรัทธาในอาชีพครู  พฤติกรรมหลัก  คือ  เห็นความสำคัญของอาชีพครูและรักษาชื่อเสียงวิชาชีพครู  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรวิชาชีพครู  เข้าร่วมกิจกรรมวิชาชีพครู  ร่วมมือและส่งเสริมให้มีการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู  ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดผลดีและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นสำคัญ  รักษาความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหน้าที่การงาน  ปกป้องและสร้างความเข้าใจอันดีต่อสังคมเกี่ยวกับวิชาชีพครู
9.  มีความเป็นประชาธิปไตยในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต  พฤติกรรมหลัก  คือ  รังฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  และมีเหตุผล  ส่วนพฤติกรรมบ่งชี้  คือ  เปิดโอกาสให้ผู้อื่นแสดงความคิดเห็น  รับฟังความคิดเห็นและข้อโต้แย้งของผู้อื่น  ยอมรับและปฏิบัติตามความคิดที่มีเหตุผล  โดยคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก  และใช้หลักการและเหตุผลในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
>>มาดูรูปภาพการเรียนวันนี้กัน<<


 ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้ได้รับความรู้อย่างเต็มที่มากอาจารย์ทั้งอธิบายทั้งนำตัวอย่างจากชีวิตจริงมาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นการให้เห็นภาพ ทั้งเปิดวีดีโอให้ดู 

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ : สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงและช่วงปี5ที่จะต้องออกฝึกงานกันเลยที่เดียว

ประเมินตนเอง : หนูคิดว่าวันนี้หนุเรียนได้อย่างเต็มที่และไปเช้าช่วยเพื่อนจัดโต๊ะอีกด้วย

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนได้ดีเช่นเคยคะขนาดอาจารย์เจ็บขาบอกจะไม่ยืนสอนขออนุญาตินั่งสอน แต่แล้วสุดท้ายอาจารย์ก้อออกมายืนอธิบายการสอนจนจบชั่วโมง

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนขาดเรียนเยอะคะ แต่เพื่อนที่มาสายก้อมาเช้าขึ้น และทุกคนตั้งใจเรียนมากคะ




"ครูในดวงใจ"


คุณครูที่หนูเคารพรักมากที่สุดคือ อาจารย์ปานทอง ป้อมสนาม ท่านสอนวิชาภาษาไทย ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่๓ เป็นคนใจดี มากๆ และมีน้ำใจต่อศิษย์ทุกคนหนูยังจำได้ตอนที่เรียนวิชาภาษาไทยกับท่าน ท่านพูดไพเราะมาก เป็นคนตลก ทำให้หนู ไม่รู้สึกกลัว จนกระทั่ง ขึ้นชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ ๔ แม้จะไม่ได้เรียนวิชาภาษาไทยกับท่าน แต่ท่านยังคง ถามไถ่อยู่ตลอดว่า เรียนภาษาไทย เรียนยากไหม เรียนได้หรือเปล่า ต้องตั้งใจเรียนนะ ขยันๆ หน่อย หนูรู้สึกดีและอบอุ่นมากเวลาหนูเดินผ่านท่าน หนูจะสวัสดีทักทายท่านเสมอ และท่านก็จะตอบสวัสดีหนู พร้อมด้วย รอยยิ้มที่เอ็นดูตอนหนูเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ท่านก็ยังคงถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ และเรื่องการเรียน ของหนู อยู่ไม่ขาด ทำให้หนูรัก และเคารพท่านมากๆ ตอนหนูจบมัธยมศึกษาปีที่ ๖ หนูได้นำดอกกุหลาบไปให้ และกล่าว คำอำลาท่าน ขอบคุณท่าน ท่านก็อวยพร ให้หนู พยายามตั้งใจเรียน เพราะมันยากมากๆ และให้ประสบความสำเร็จ ดังที่ดาดหวังเอาไว้สิ่งเหล่านี้ยังอยู่ในความทรงจำของหนูตลอดมา สิ่งเดียวที่อยากจะบอกท่านคือ ขอขอบคุณ อาจารย์ปานทอง มากๆ ค่ะสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง และความหวังดี ที่อาจารย์ มอบให้หนูตลอดมา
                             
                        


จบการเรียนการสอนวันนี้คะ

.....................................๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙............................

                                วันนี้อาจารย์เบียร์มาสอนไม่ได้ท่านติดธุระแต่ท่านก็ยังฝากให้อาจารย์คนอื่นมาช่วยสอนแทน อาจารย์ให้ออกมาพูดหน้าห้องให้เพื่อนๆฟังเรื่องคุณครูในดวงใจของตนเอง
    เพื่อนๆก็ต่างออกมาพูด ทุกคนพูดถึงครูในดวงใจ ได้ดี เพื่อนบางคนก้อพูดไปร้องไห้ไป ส่วนตัวหนูชอบเพื่อนคนนึงที่มาพูดหน้าห้อง พูดได้ดีมาก

เพื่อนคนนี้พูดได้ดีมากคะ


 ความรู้ที่ได้รับ :  ได้รับความรู้เกี่ยวกับทักษะการพูด การนำเสนอ

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ :  สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตจริงทั้งด้านการทำงานการดูแลเด็กๆ

ประเมินตนเอง :  วันนี้ก็ถือว่าหนูพูดได้ดีคะ เพราะสิ่งที่พูด พูดออกมาจากใจจริง จากความรุ้สึกจริงๆ

ประเมินอาจารย์ :  าจารย์ทำหน้าที่สอนแทนได้ดีมากคะ

ประเมินเพื่อน :   เพื่อนๆต่างออกมาแนะนำตัวได้ดีและพูดเรื่องคุณครูในดวงใจได้ดีมากคะ

จบการเรียนการสอนวันนี้คะ




..................................... ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๙............................
                                                                    
                        วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องต่างๆรอบตัว เช่น การแต่งตัวให้ถูกระเบียบ อีกทั้งยังสอนในเรื่องต่างๆอีกมากมายที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และยังให้เขียนประวัติตัวเองตัวขนาด1นิ้งลงในแผ่นกระดาษขนาดกลางด้วยตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม ซึ่งดิฉันไม่ค่อยถนัดเลย ดิฉันเขียนไม่สวยซึ่งรู้ตัวเองดี แต่ดิฉันก็เขียนมันด้วยความตั้งใจ และก้อเขียนออกมาได้สำเร็จเสร็จทันเวลา 1ชั่วโมง ถึงแม้จะไม่สวยมากนักแต่ดิฉันก็ทำด้วยความตั้งใจแล้วก้อได้ร้องเพลงใหม่อีก5เพลง

 ผลงานของดิฉัน


เพื่อนๆตั้งใจทำงานกันอย่างมาก



 ความรู้ที่ได้รับ : ได้ฝึกการเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมมากขึ้น

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้ :  สามารถนำไปเขียนได้จริงในการสอนเด็ก และเขียนเป็ฯตัวอย่างให้เด็กๆ

ประเมินตนเอง :   ดิฉันตั้งใจทำงานนี้อย่างเต็มที่ รู้ว่าตัวเองเขียนไม่สวยแต่ก็จะฝึกฝนและทำให้ดีีที่สุด

ประเมินอาจารย์ :  วันนี้ต้องขอบคุณอาจารย์มากคะที่สอนเรื่องต่างๆหลายๆเรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนต่างตั้งใจทำงานดีค่ะ 



จบการเรียนวันนี้คะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น